Trang chủ Học & Làm

Học và làm

Dạy con phát triển tư duy logic nhờ lập trình Scratch

Dạy con phát triển tư duy logic nhờ lập trình Scratch

Scratch là ngôn ngữ lập trình được thiết kế riêng dành cho trẻ em từ 8 - 16 tuổi, được phát triển theo hướng trực quan với giao diện đồ họa sống động, tạo ra sản phẩm ngay trong quá trình học nhưng vẫn đảm bảo được tính logic cũng như kiến thức căn bản về lập trình. Scratch được nghiên cứu và phát triển bởi nhóm Lifelong Kindergarten thuộc trung tâm Media Lab của Viện công nghệ Massachusetts (Massachusetts Institute of Technology - MIT), Mỹ.

Vậy Scratch có đơn giản chỉ là ngôn ngữ lập trình? Hay nó còn mang tới cho trẻ những lợi ích gì? Có thể thấy, lập trình Scratch không chỉ mang lại cho trẻ những tri thức về lập trình mà còn giúp trẻ hoàn thiện nhân cách, nhận thức.

Cụ thể: Nhờ Scratch mà trẻ thêm yêu lập trình hơn. Chúng còn giúp trẻ bồi dưỡng niềm đam mê học tập, tìm tòi những cái mới; giúp trẻ rèn luyện tính kiên nhẫn, chăm chỉ và kiên trì, cẩn thận; kích thích khả năng sáng tạo, phát huy trí tưởng tượng ở trẻ; trau dồi ngoại ngữ, cụ thể là tiếng Anh cho trẻ; rèn luyện kỹ năng tư duy, giải quyết và xử lý vấn đề; không ngại tìm tòi, thử nghiệm những ý tưởng mới; tăng khả năng thuyết trình, làm việc nhóm. Có thể nói, Scratch không chỉ giúp trẻ học lập trình một cách dễ dàng hơn mà chúng còn giúp trẻ phát triển và hoàn thiện nhân cách.

1. Lập trình Scratch

• Truy cập vào trang web https://scratch.mit.edu/.

• Tạo tài khoản -> Sign in

• Sau đó truy cập vào mục Create và bắt đầu lập trình trực tiếp trên website.

2. Giới thiệu về Scratch 3.0

Scratch 3.0 phiên bản mới nhất 2019 có các nhóm lệnh (Blocks Pallette) cơ bản sau:

• Motion: các khối lệnh liên quan đến chuyển động (move, turn, point, go to,…)

• Looks: các khối lệnh liên quan đến hình ảnh (say, think, next costume, backdrop,…)

• Sound: các khối lệnh liên quan đến âm thanh (play sound, set volume,…)

• Events: các khối lệnh liên quan đến sự kiện (when … clicked, key … pressed, broadcast,…)

• Control: các khối lệnh liên quan đến chức năng điều khiển (wait, repeat, if..else…, forever,…)

• Sensing: các khối lệnh liên quan đến cảm biến (touching, mouse,…)

• Operators: các khối lệnh liên quan đến các phép toán (plus, minus, multiple, divide, greater, smaller,…)

• Variables: các khối lệnh liên quan đến biến (variable) (set variable,…)

3. Cửa sổ lệnh (Scripts Area)

Để bắt đầu lập trình, click chọn nhân vật, sau đó kéo thả các khối lệnh trong Bảng khối lệnh vào vùng Cửa sổ lệnh (Scripts Area).

4. Nhân vật (Sprite)

Đối tượng điều khiển chính của chương trình Scratch là các nhân vật trên sân khấu. Chúng ta điều khiển nhân vật bằng cách lập trình tại vùng Cửa sổ lệnh (Scripts Area). Mỗi nhân vật có cửa sổ lệnh riêng. Và có thể tạo ra nhiều nhân vật trên sân khấu.

Để xóa nhân vật, click chọn nhân vật sau đó click vào dấu x tại góc tay phải trên cùng.

Để thêm nhân vật, click vào Choose a sprite

Mỗi nhân vật có thể có nhiều costumes (hình ảnh khác nhau). Thông thường các costumes này được sử dụng để tạo hình ảnh chuyển động của nhân vật.

Để vào phần costumes đầu tiên, click chọn nhân vật, sau đó click vào tab Costumes.

Ở đây nhân vật Sprite1 có 2 costumes đại diện cho 2 trạng thái hình ảnh khác nhau.

Dòng lệnh sau đây sẽ cho thấy nhân vật Sprite1 đang chạy.

Tại phần Costumes này, chúng ta có thể chỉnh sửa hình ảnh của từng costumes bằng cách sử dụng các công cụ của Paint Editor.

4. Sân khấu (Stage)

Sân khấu là phần nội dung thể hiện chính của chương trình phần mềm khi chạy. Trong đó có các hình ảnh, tên, kích thước, vị trí ban đầu của nhân vật. Tại đây nhân vật được lập trình để di chuyển hoặc tương tác với các hình ảnh, nhân vật khác.

Khu vực Sân khấu dạng hình chữ nhật theo tọa độ (x,y) như hình vẽ, kích thước: cao 360 bước (steps) và rộng 480 bước (steps).

Trung tâm của Sân khấu nằm tại điểm (0, 0). Đây cũng là vị trí đầu tiên mặc định của nhân vật.

5. Phông nền (Backdrop)

Phông nền mặc định của sân khấu là màu trắng. Để thay đổi phông nền của sân khấu ta click vào phần Backdrops và Choose a backdrop có sẵn trong thư viện (library).

Sau khi chọn backdrop ta có thể thay đổi chỉnh sửa hình ảnh của backdrop bằng cách click vào tab Backdrops.


Hiện nay, nhằm hỗ trợ đào tạo online, phát triển khả năng tư duy logic cho trẻ về Scratch, khóa học công nghệ online BRICKONE - một trong những hệ thống đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào dạy và học STEM cho trẻ ra đời, kết hợp cùng đội ngũ giảng viên tới từ ĐH Bách Khoa Hà Nội sẽ mang đến cho trẻ cơ hội trải nghiệm tốt nhất.


Để biết thêm thông tin chi tiết và được tư vấn, truy cập:

Website: brickone.edu.vn

Fanpage: brickone.edu

SĐT: 0868846796

TĐHNN số tháng 6+7/2020

 

Phát triển tài năng đồ họa 3D cho trẻ thông qua sáng tạo trong TinkerCAD

Phát triển tài năng đồ họa 3D cho trẻ thông qua sáng tạo trong TinkerCAD TinkerCAD là phần mềm online dành cho trẻ em, không phải cài đặt, người dùng chỉ cần đăng ký tài khoản và sử dụng thông qua internet....

Học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi hào hứng với chương trình Cánh cổng khoa học

Học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi hào hứng với chương trình Cánh cổng khoa họcNhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Trường THPT Nguyễn Trãi, Ba Đình, Hà Nội. Hội cựu học sinh THPT Nguyễn Trãi Khóa 1991 - 1994 đã trao t...

Sinh viên ngành tư động hóa - thế hệ vàng định hình cho ngành công nghiệp đang phát triển

Sinh viên ngành tư động hóa - thế hệ vàng định hình cho ngành công nghiệp đang phát triểnNgành công nghiệp tự động hóa toàn cầu đang chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc nhờ quá trình chuyển dịch nhanh chóng từ phương p...

Kỹ sư Việt Nam phải có những kĩ năng cần thiết để cạnh tranh với nhân lực toàn cầu

Kỹ sư Việt Nam phải có những kĩ năng cần thiết để cạnh tranh với nhân lực toàn cầuBà Lê Duy Loan, một phụ nữ gốc Việt đã giành được những giải thưởng uy tín và danh giá nhất của Hoa Kỳ dành cho các nhà khoa học. ...

Thách thức trong dạy nghề ở Việt Nam và Đức

Thách thức trong dạy nghề ở Việt Nam và Đức Là chủ đề của hội thảo diễn ra trong 2 ngày từ 01 - 02/12/2010 tại Hà Nội, do Hội Dạy nghề Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Đào t...

Cơ điện tử và Công nghệ cảm biến

Cơ điện tử và Công nghệ cảm biếnCơ hội nhận bằng thạc sỹ của Đức khi tham gia khoá đào tạo của Trường Đại học Việt-Đức (VGU), trường công lập của Việt Nam c...

Sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội với những “kiệt tác” khoa học

Sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội với những “kiệt tác” khoa họcTrường ĐH Bách Khoa Hà Nội vừa tổng kết hoạt động sinh viên Nghiên cứu khoa học (NCKH), thi Olympic năm học 2009 - 2010 và giai đoạn 10 n...

Những công trình không tầm thường ở VIFOTEC

Những công trình không tầm thường ở VIFOTECTheo đánh giá của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), qua 15 năm hình thành và phát triển, Giải thưởng Sáng tạo KH&CN Việt Nam hay cò...

Mobibreaker: Ý tưởng Việt trong ứng dụng công nghệ GSM vào điều khiển các thiết bị số từ xa

Mobibreaker: Ý tưởng Việt trong ứng dụng công nghệ GSM vào điều khiển các thiết bị số từ xaHệ thống thông tin di động toàn cầu (tiếng Anh: Global System for Mobile Communications; tiếng Pháp: Groupe Spécial Mobile; viết tắt: GSM) là một ...

ATS - Các bạn trẻ, dễ hay khó? PIII

ATS - Các bạn trẻ, dễ hay khó? PIIITS.Nguyễn Tiến Dũng; ThS. Đinh Văn HiếnViện khoa học công nghệ và đào tạo OMEGA Một giải pháp kỹ thuật nâng cao độ tin cậy trong hệ...

Hệ thống cảnh báo kẹt xe thông minh

Hệ thống cảnh báo kẹt xe thông minhNhóm nghiên cứu của ĐH Quốc tế TP HCM (ĐH Quốc gia TP HCM) do PGS. TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng nhà trường làm chủ nhiệm đề tài đang ...

ATS: Các bạn trẻ, dễ hay Khó? P2

ATS: Các bạn trẻ, dễ hay Khó? P2TS.Nguyễn Tiến Dũng; ThS. Đinh Văn HiếnViện khoa học Công nghệ và Đào tạo OMEGA Giải pháp kỹ thuật tích hợp hệ thống tự động chuy...

Công suất điện năng - Khái niệm và định nghĩa

Công suất điện năng - Khái niệm và định nghĩa TS. Lưu Hồng Việt Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Công suất điện năng luôn được quan niệm như một đại lượng thân q...

ATS - Các bạn trẻ, dễ hay khó?

ATS - Các bạn trẻ, dễ hay khó?TS.Nguyễn Tiến Dũng;     ThS. Đinh Văn Hiến Bài viết khái quát vấn đề thiết kế chế tạo tủ ATS của các bạn trẻ, để đưa ra câu...

Học kỹ sư chất lượng cao: Cơ hội tiến vào doanh nghiệp

Học kỹ sư chất lượng cao: Cơ hội tiến vào doanh nghiệpBảo Hà Tại Lễ kỷ niệm 10 năm chương trình đào tạo KSCLC Chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao (KSCLC) là chươ...

Nghiên cứu lựa chọn các tham số cơ bản để chế tạo khởi động mềm cho động cơ không đồng bộ rôto lồng sóc công suất vừa và nhỏ

Nghiên cứu lựa chọn các tham số cơ bản để chế tạo khởi động mềm cho động cơ không đồng bộ rôto lồng sóc công suất vừa và nhỏPGS.TS. Thái Duy Thức - Đại Học Mỏ Địa Chất – Hà NộiKs. Nguyễn Thị Lan - Đại Học Công Nghiệp - Quảng Ninh Đặt vấn đềĐộng cơ...
Trang 1 trong tổng số 2

 

logost new




 


 



Hỗ trợ online

Hỗ trợ Web
Mr Phương: 0988906030

Nhà tài trợ


Sửa biến tần

Mới cập nhật

Tìm kiếm

Quảng cáo&Liên kết